top of page

Kẹt xe tứ bề do quy hoạch ngược và nghịch

tỉnh thành TP HCM hiện tại gặp phải thắc mắc đường sá đang "gánh" quá sức bởi việc mọc ồ ạt căn hộ, văn phòng

Sau khi Báo Người lao động đăng bài viết "Cửa ngõ phía Đông TP HCM kẹt cứng", nhiều quan điểm chuyên gia, cựu lãnh đạo Sở xây dựng TP HCM đã lên tiếng góp ý. Xem thêm: cửa hàng mũ bảo hiểm

Kẹt xe từ trọng điểm ra ngoại thành

Chuyên gia quy hoạch Phạm Hùng Sỹ nhìn nhận liên lạc TP HCM hiện tại không phải chịu áp lực từ cửa ngõ phía Đông mà còn khắp nơi, từ trung tâm ra tận ngoại ô.

Ông Sỹ đặt thắc mắc về việc có hay không tự điều chỉnh những quy hoạch về chỉ tiêu dân số, mật độ xây dựng để rồi cho phép những dự án nhà ở chen chân vào khu dân cư chật chội? Điển hình, tại vùng Cách Mạng Tháng Tám - 3 Tháng 2 - Cao Thắng lâu nay đã xảy ra ùn ứ xe pháo. Nay xuất hiện một dự án căn hộ nằm ở con hẻm thuộc đường 3 Tháng 2 với 8 văn phòng cao 30 tầng. Tương lai, nơi đây sẽ có thêm hàng chục ngàn người về ở, kẹt xe sẽ là "bi kịch".

Hay như đường Phổ quang đãng, Ung Văn Khiêm đã kẹt xe nhưng lại cấp phép cho hàng chục căn nhà mọc lên san sát.

"Về mặt lý thuyết, căn cứ các chỉ tiêu quy hoạch thì đúng nhưng không ai nhìn ảnh hưởng của chúng đối với con đường ngay bên. Đề cập đúng hơn, tỉnh thành TP HCM ngày nay gặp phải câu hỏi đường sá đang "gánh" quá sức bởi việc mọc ồ ạt căn hộ, tòa nhà. Ngay hiện nay phải nói rõ ra kẹt xe là do văn phòng quy hoạch không có tính bền vững" - ông Sỹ nêu.

Cũng theo ông Sỹ, TP HCM đã chạy đua vững mạnh các dự án bất động sản mà bỏ lại hạ tầng liên lạc. Ví như xem lại, hạ tầng giao thông đang hụt hơi so với thị trường bất động sản gấp 10 lần. Cốt lõi ở đây là quy trình cấp phép, quản lý ngược và nghịch so với các nước trên thế giới.

Nên thuê tham mưu nhà nước

Trong khi đó, PGS-TS Nguyễn Văn Hiệp, nguyên Phó Giám đốc Sở xây dựng TP HCM, lại tỏ ra bức xúc bởi sự quản lý ngày nay khiến quy hoạch bị động. &Quot;Từ lúc đương chức, tôi đã nhiều lần lên tiếng về quy trình quản lý ngược nhưng đa số vật dụng vẫn không đổi thay, một phần do chi phí hạn hẹp. Lẽ ra, khi hình thành dự án, phải tính toán một căn hộ mọc lên thúc đẩy thế nào trong bức tranh toàn cảnh TP chứ không thể nhìn vào cục bộ vùng gần, nhận xét cả tương tác giao thông chứ không chỉ thúc đẩy môi trường. Điển hình, cầu Thủ Thiêm lúc xây chẳng ai tính toán đến vùng kẹt xe ở đường Nguyễn Hữu Cảnh khiến người dân ngại đi qua đó mà dồn vào hầm Thủ Thiêm. Vấn đề kẹt xe, quá chuyển vận ở hầm Thủ Thiêm là minh chứng cho sự quản lý yếu kém" - ông Hiệp kể.

Ông Hiệp phân tích một bất cập xảy ra hiện nay chính là cho phép chủ đầu tư thuê doanh nghiệp tham mưu tư nhân để đánh giá về liên quan môi trường, từ đó dễ phát sinh tiêu cực, không khách quan. Bởi ví như đơn vị tham vấn đưa ra kết luận chẳng thể bắt đầu được dự án vì gây kẹt xe thì kiên cố sau này đơn vị đó sẽ không được chủ đầu tư thuê nữa. Bạn có biết: sách luật kinh tế

"Nên để cho những cơ quan chuyên môn quốc gia bắt đầu việc nhận xét thẩm định liên quan môi trường, liên quan liên lạc khi xây căn hộ. Nếu cơ quan đó làm sai, ta dễ xử lý hơn" - ông Hiệp gợi ý.

Với bài toán giải quyết quá chuyển vận liên lạc khu hầm Thủ Thiêm, ông Hiệp cho rằng việc phân luồng không cho hoặc tránh ô tô qua hầm Thủ Thiêm chỉ là biện pháp trước thị giác. Phải đẩy mạnh đầu tư 3 cây cầu: Thủ Thiêm 2 (nối từ quận 1), Thủ Thiêm 3 (nối từ quận 4) và Thủ Thiêm 4 (nối từ quận 7).


Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page